Tại sao mẹ lại mất sữa sau sinh?

Có rất nhiều bà mẹ nghĩ mình sẽ rất “mát tay” trong việc bỉm sữa và có khả năng là nhiều sữa cho em bé. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng, thậm chí là 1 tuần thì sữa tự nhiên biến mất hoặc ra rất nhỏ giọt.

Điều này ảnh hưởng khá lớn đến vấn đề dinh dưỡng của trẻ. Các mẹ đi tìm nguyên nhân đễ tìm cách khắc phục kịp thời.





1. Mẹ bị đau khi cho bú

Cho con bú không phải là việc bất cứ người mẹ nào cũng làm được ngay từ đầu. Thực tế, có nhiều trường hợp người mẹ chưa có kinh nghiệm đã phải chịu những cơn đau "trời thần", từ đó dẫn đến cảm giác ngại và lo sợ mỗi khi cho con bú; em bé bú sai cách cũng gặp khó khăn hơn trong việc bú được đủ lượng cần thiết... dễ dẫn đến tình trạng bé bú ít, thất thường, và lượng sữa cũng về ít hơn. Bạn cần đến gặp bác sỹ, tham khảo cách bế con và cho bú đúng để nhanh chóng giải tỏa cảm giác bức bối không đáng có này cho cả hai mẹ con.

Một trường hợp gây đau khác cũng có thể dẫn tới giảm lượng sữa đó là do mẹ bị viêm nhiễm đầu ti, tắc tuyến sữa, áp xe tuyến vú… Éo le thay, tình trạng này có thể lại bắt nguồn từ việc sữa của mẹ quá nhiều, bị đọng lại và do chưa biết cách vệ sinh đúng nên đã gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu chẳng may đã rơi vào tình trạng này, bạn hãy đừng ngại mà hãy đi khám ngay để được điều trị kịp thời, cũng như nhận được những lời khuyên đúng đắn liên quan đến việc cho bú.

2. Việc sản xuất sữa giảm do tác động của thuốc - có thể là thuốc tránh thai có thành phần estrogen, thuốc kháng sinh mẹ dùng sau khi sinh mổ, hoặc một số loại thuốc điều trị bệnh khác. Hãy cân nhắc đến yếu tố này khi cảm thấy lượng sữa của mình tiết ra bất thường, và bạn cũng lưu ý rằng: không bao giờ tùy tiện dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sỹ, cũng như đừng quên báo với bác sỹ về việc cho bú của mình để được kê đơn phù hợp.

3. Trầm cảm sau sinh



Bị căng thẳng sau sinh là điều mà rất nhiều người gặp phải, và cũng là điều bình thường thôi sau tất cả những gì bạn đã vừa trải qua, cộng thêm với những đêm mất ngủ, những nỗi lo sợ mới dồn dập liên quan đến việc chăm sóc con (bao gồm cả nỗi lo không đủ sữa cho con bú). Tuy nhiên, là bình thường không có nghĩa bạn có thể để mặc mình như vậy, vì sự căng thẳng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, trở thành trầm cảm, khiến cho cuộc sống nói chung của bạn trở nên đáng sợ. Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết, ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa và hoạt động của tuyến sữa.

4. Ăn uống kiêng khem không đúng cách

Và chuyện kiêng khem ở đây không chỉ nói về một số mẹ cố gắng giảm cân không đúng cách sau sinh mà còn về một số mẹ phải theo những quan niệm cũ - phải ăn món này, không được ăn món kia… dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng cho bản thân và cũng ảnh hưởng đến dinh dưỡng cho con.

Cũng liên quan đến việc ăn uống, kinh nghiệm của nhiều mẹ cho thấy có một số loại thực phẩm có thể gây mất sữa, chẳng hạn như:

Lá lốt;

Măng;

Bạc hà và tinh dầu bạc hà;

Đồ uống có cồn;

Lá dâu tằm;

Cây mùi tây…


5. Ngoài ra, khi nhận thấy lượng sữa ít đi đột ngột, bạn cũng cần kiểm tra liệu có phải mình đã mang thai tiếp hay không, vì lượng hormone xáo trộn do việc mang thai em bé cũng có thể làm ảnh hưởng đến thức ăn của anh chị lớn.

You Might Also Like

0 nhận xét

Belle Shop

Cung cấp sỉ và lẻ hàng chính hãng Pháp: Sữa Pháp, bánh kẹo Pháp, mỹ phẩm Pháp. Hàng nhập công ty, cam kết hàng chất lượng cao, giá cả hợp lý, phục vụ tận nơi, tận tình nhất.

XEM NHIỀU NHẤT